Một nhà quản trị giỏi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, tổ chức và phát triển. Để hoàn thành tốt vai trò này, người quản lý cần sở hữu những kỹ năng và phẩm chất nhất định. Dưới đây là những phẩm chất cần thiết của nhà quản trị nên có và những phẩm chất bạn có thể ứng tuyển .
Những những phẩm chất cần thiết của nhà quản trị
Sự trung thực
Theo KJC, thật đáng sợ khi tất cả nhân viên và quản lý đều mất lòng tin vào cấp trên của mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mất hết niềm tin và trách nhiệm với họ.
Trong nhiều nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quy trình quản lý, có tới 61% nhân viên và người lao động tin rằng niềm tin vào người quản lý là yếu tố then chốt đối với sự hài lòng trong công việc. Trong khi đó, 33% hoàn toàn tin tưởng và hài lòng với độ tin cậy và tính chính trực của người quản lý. Điều này cho thấy tầm quan trọng tối cao của thẩm quyền của người quản lý. Do đó, nhân viên luôn cần sự trung thực để thu hút nhân viên và xây dựng niềm tin. Làm việc với một người được tôn trọng và trung thực cao sẽ thúc đẩy niềm tin và khuyến khích sự tuân thủ cao hơn so với làm việc với một người không trung thực. Điều này là không thể phủ nhận.
Sự trung thực là điều thiết yếu và quan trọng, đặc biệt là trong thế giới kinh doanh. Đặc biệt trong tuyển dụng quản lý, hãy tìm kiếm những ứng viên xuất sắc, có tư duy phản biện và hiểu biết. Đồng thời, hãy cởi mở và minh bạch. Những nhà lãnh đạo chính trực sẽ truyền cảm hứng và động lực cho người khác.
Hỗ trợ và phát triển đồng nghiệp của bạn
Là người quản lý, họ không chỉ phải hiểu nhân viên của mình mà còn phải làm công việc của một người quản lý luôn đồng hành cùng đồng nghiệp.
Một nhà quản trị giỏi là người có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp. Doanh nhân thành đạt người Mỹ Thomas J. Watson Jr. đã từng nói: “Đặt con người lên hàng đầu và tôn trọng nhân viên là chìa khóa thành công của một nhà quản trị.”
Đừng bao giờ để nhân viên làm việc cẩu thả hoặc không tuân thủ quy định. Hãy để họ làm việc với niềm vui và sự nhiệt tình. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả công việc đáng kể.

Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời
Kỹ năng giao tiếp xuất sắc đảm bảo các nhà quản trị biết họ cần làm gì cho doanh nghiệp. Đây là một đặc điểm quan trọng của một nhà quản trị giỏi. Các nhà quản trị giỏi có thể giúp đội ngũ và nhân viên của mình làm việc tích cực và hướng tới mục tiêu chung.
Một nhà quản trị giỏi phải có khả năng giao tiếp bằng lời nói. Tuy nhiên, một nhà quản trị giỏi cũng phải có khả năng giao tiếp hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như cách nói năng, cách trả lời thư từ đối tác và cách trả lời email từ nhân viên. Nhìn chung, giao tiếp trực tiếp và gián tiếp của một nhà quản trị giỏi phải tạo điều kiện thuận lợi để chiếm được thiện cảm của mọi người.
Nhiều nhà quản trị giỏi nhất và thông minh nhất thường là những người có kỹ năng giao tiếp tốt và thậm chí biết cách truyền đạt thông điệp một cách nghệ thuật theo cách làm hài lòng mọi người.
Khả năng tập trung
Mỗi công ty đều có những ưu tiên và lợi thế cạnh tranh khác nhau. Nhiều sáng kiến và thử nghiệm của họ sẽ được tiến hành đồng thời và song song với sự phát triển của các doanh nghiệp khác.
Để một công ty phát triển thành công và các nhà quản trị không bỏ lỡ bất cứ điều gì vì bận rộn với nhiều nhiệm vụ khác, họ cần có khả năng tập trung toàn bộ năng lượng và có đầu óc minh mẫn.
Tập trung có thể được hiểu là khả năng kết hợp giữa làm việc chăm chỉ và tương tác với nhiều yếu tố khác nhau để đạt được thành công, và kết quả công việc luôn xuất sắc. Đó là khả năng tập trung và sáng tạo. Luôn đặt khách hàng lên hàng đầu; nổi bật so với đối thủ cạnh tranh; đạt được cả mục tiêu cá nhân và kinh doanh; và xây dựng mạng lưới và quan hệ đối tác vững mạnh.
Ngoài những phẩm chất quan trọng nêu trên, người quản lý còn cần sở hữu những phẩm chất như tầm nhìn, trí tuệ cảm xúc, tư duy sáng tạo và sự lạc quan. Nhờ những phẩm chất này, một người quản lý giỏi có thể truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho nhân viên.
Đưa ra quyết định thông minh và quyết đoán
Ngoài những quyết định thường lệ phải được đưa ra nhanh chóng, dù là trong doanh nghiệp của chính người quản lý hay trong công việc của các phòng ban lớn mà người quản lý quản lý và kiểm soát, đôi khi người quản lý phải đưa ra những lựa chọn khó khăn khi đối mặt với những tình huống và vấn đề phức tạp.
Những nhà quản trị có kỹ năng là yếu tố thiết yếu để một doanh nghiệp vận hành trơn tru và tuân thủ các thông lệ tốt nhất. Những quyết định họ đưa ra sẽ có tác động đáng kể đến doanh nghiệp. Một nhà quản trị giỏi và có kỹ năng có thể tạo ra tác động rõ ràng đến doanh nghiệp bằng cách hiểu rõ thời điểm cần đưa ra quyết định đúng đắn và cách giải quyết vấn đề một cách thông minh.
Trung bình một người đưa ra 35.000 quyết định khác nhau mỗi ngày, nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà quản trị cần phải đưa ra nhiều như vậy, và con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Việc tuyển dụng một nhà quản trị thiếu kiến thức và kỹ năng ra quyết định có thể khiến công ty bạn mất đi các cơ hội kinh doanh hoặc chậm lại quá trình tăng trưởng, điều này hoàn toàn dễ hiểu.
Trên thực tế, sự thấu hiểu sâu sắc và những quyết định kịp thời, táo bạo đôi khi có thể tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp. Khả năng ra quyết định là dấu hiệu của một người làm việc hiệu quả và năng suất cao. Hầu hết mọi người đều đưa ra quyết định tốt hơn.
Có ý thức trách nhiệm tập thể
Những nhà quản trị hiệu quả luôn chịu trách nhiệm về công việc của mình. Điều này có nghĩa là họ chịu trách nhiệm về sự thành công hay thất bại của công việc và hành động kịp thời. Để đạt được những mục tiêu này, họ giám sát hiệu suất của tất cả nhân viên để xem họ có thể làm gì để cải thiện doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển chuyên môn của họ.
Những nhà quản trị chịu trách nhiệm về công việc của mình là những người đầu tư nghiêm túc vào nhân viên và cam kết hỗ trợ sự phát triển chuyên môn của họ. Bất kể bất đồng quan điểm, thách thức công việc hay sai lầm của nhân viên, họ đều là người đưa ra quyết định, và trách nhiệm cuối cùng chủ yếu thuộc về những người quản lý họ.
Vì vậy, phẩm chất của một nhà lãnh đạo giỏi luôn đi kèm với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Khả năng đồng cảm và hiểu nhân viên
Trí tuệ cảm xúc rất cần thiết để nhân viên phân biệt được đâu là nhân viên gắn kết và đâu là những người kiệt sức, chán nản và thiếu động lực. Người quản lý cần hiểu những gì nhân viên đang trải qua và cách đưa ra lời khuyên phù hợp. Những người quản lý giỏi thường tìm kiếm dấu hiệu ở nhân viên trước khi tiếp cận và thảo luận về một vấn đề.
Khả năng phục hồi là vô cùng quan trọng đối với các nhà quản trị để quản lý nhân viên tốt hơn. Điều này có nghĩa là áp dụng các biện pháp phù hợp, linh hoạt và dễ hiểu để giải quyết các vấn đề như sức khỏe tâm thần hoặc lo lắng liên quan đến việc đặt mục tiêu và ra quyết định.
Có khả năng đồng cảm và hiểu được nhân viên sẽ đảm bảo rằng họ không cảm thấy đơn độc và rằng công ty có thể và muốn giúp đỡ họ.
Sự tự tin tỏa ra năng lượng tích cực và uy quyền
Các chuyên gia từ KJC XX88 chia sẻ, người quản lý phải tự tin trong ánh mắt, cử chỉ và dáng đi để duy trì năng lượng tích cực và tinh thần hợp tác với một nhóm người hoặc một doanh nghiệp. Họ cũng phải tự tin khi đưa ra quyết định. Sau khi đưa ra một quyết định khó khăn, họ phải kiên quyết thuyết phục nhân viên và thể hiện sự quyết tâm và uy tín trong mắt họ. Một người quản lý tự tin có nhiều cơ hội hơn để chiếm được cảm tình của mọi người và thúc đẩy tinh thần làm việc của toàn thể nhân viên.
Theo một cách nào đó, tất cả nhân viên của người quản lý sẽ đồng ý với quan điểm của ông, tùy thuộc vào mức độ tin tưởng của họ.
Trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với doanh nghiệp của bạn, những yếu tố không lường trước sẽ xuất hiện, nhưng đó chính là lúc phẩm chất của người quản lý phát huy tác dụng. Trong những tình huống như vậy, người quản lý phải giữ vững tinh thần và sự hiện diện, đồng thời thể hiện sự tự tin cần thiết để dẫn dắt nhóm của mình đi đúng hướng.
Sự tự tin không phải là thứ bẩm sinh; đó là một quá trình học hỏi dần dần. Nói cách khác, sự tự tin không phải là thứ bẩm sinh; nó phải được vun đắp. Ví dụ, những nhà quản trị và CEO vĩ đại như Warren Buffett, Bill Gates hay Mark Zuckerberg phải cải thiện và trở nên tự tin hơn sau mỗi lần thất bại.
Vai trò của nhà quản trị
Nhà quản trị là người điều hành và chỉ đạo một đơn vị tổ chức. Nhiệm vụ của họ bao gồm thiết lập chiến lược tổ chức, điều phối hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có để phát triển tổ chức và đạt được các mục tiêu tối ưu.
Chức năng của người quản lý có thể được nhóm lại thành bốn tiêu đề chính:
Lập kế hoạch kinh doanh
- Người quản lý là người sẽ đặt ra các mục tiêu và định hướng cụ thể cho sự phát triển của tổ chức.
- Lên lịch trình và danh sách các hoạt động mà nhóm phải hoàn thành.
- là một chiến lược kiểm soát hiệu quả
- Lập kế hoạch cải thiện thể chế
Chức năng của tổ chức lao động
- Người quản lý là người sẽ phân bổ công việc trong tổ chức.
- Xác định và quản lý nhiệm vụ cho từng nhân viên và phòng ban.
- Cải thiện tiêu chuẩn tuyển dụng
- Tạo chính sách sử dụng cho nhân viên
Chức năng điều phối tổ chức
- Có thể phân công nhiệm vụ cho cấp dưới.
- Giáo dục và động viên các thành viên của tổ chức
- Tạo ra một hệ thống thông tin hiệu quả.
- Xây dựng mối quan hệ trong tổ chức và thực hành ngoại giao tốt.
- Kiểm soát, giám sát và đảm bảo thực hiện các đơn hàng
Chức năng điều khiển
- Người quản lý sẽ xem xét tiến độ công việc.
- Lên lịch kiểm tra
- Phát triển các giải pháp hiệu quả.
Công việc và vai trò của người quản lý trong bất kỳ tổ chức nào luôn rất quan trọng. Họ quyết định sự tồn tại và phát triển của tổ chức. Vì vậy, để trở thành một người quản lý giỏi, bạn phải không ngừng trau dồi kỹ năng và trình độ chuyên môn.

Bằng cách trình bày những phẩm chất cần thiết mà một nhà quản trị phải có , chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và các yếu tố cần thiết để trở thành một nhà quản trị có năng lực.


 
						  							  						 
						  							  						