Hiện nay, nhiều du khách đang chuyển từ xu hướng nghỉ ngơi ở những khách sạn xa hoa hay những nhà nghỉ tiện nghi sang lựa chọn homestay làm điểm dừng chân. Bởi homestay mang lại cho họ nhiều trải nghiệm thú vị, thoải mái và giúp họ cảm nhận một cách chân thực về cuộc sống cũng như văn hóa đặc sắc của người dân bản địa. Nắm rõ nhu cầu này, nhiều bạn trẻ bỏ công bỏ việc đổ xô học cách kinh doanh homestay nhưng vì thiếu tính toán kĩ lưỡng, không ít bạn đã sớm nếm “trái đắng”.
Còn bạn? Bạn có dang loay hoay muốn tìm hướng đi đúng cho việc kinh doanh homestay thành công và thuận lợi không? Hãy tham khảo ngay cách kinh doanh homestay “hái tiền triệu” cho người mới bắt đầu ngay kẻo lỡ!
Bước 1: Khoanh vùng khách hàng tiềm năng
Đây là yếu tố then chốt nhất quyết định việc kinh doanh du lịch homestay của bạn thành công hay thất bại. Bởi đặc điểm nhóm tính cách, tuổi tác của khách hàng tiềm năng sẽ quyết định bạn lựa chọn vị trí địa lý mở homestay ở đâu, các bạn trang trí homestay như thế nào để khách hàng của bạn “ở một lần là không muốn về”.
Đa phần, những khách hàng tiềm năng ở homestay là các bạn trẻ tuổi từ khoảng 18 đến dưới 30 tuổi. Đặc điểm chung của các bạn nhóm này là luôn thích sự mới lạ và độc đáo. Đây là 2 từ khóa chính để bạn tiến hành thiết kế homestay của mình.
Bạn có thể lựa chọn họa tiết, cách bài trí theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại nhưng phải mang một linh hồn riêng biệt, độc nhất, không thể lẫn vào bất cứ đâu. Giữa thời buổi nhà nhà làm homestay, người người kinh doanh mô hình homestay thì sự khác biệt của bạn phù hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng sẽ là điểm mạnh để bạn hái ra tiền.
Bước 2: Cách kinh doanh homestay thành công cần chọn vị trí homestay “đắc địa”
Nếu bạn muốn mở homestay ở những địa điểm hút khách du lịch thì hãy để ý xung quanh: View quanh homestay càng rộng, càng nên thơ và mơ mộng thì khả năng “hái ra tiền” càng cao. Bởi vì ngoài nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh thì những “thượng đế mục tiêu” trẻ của bạn còn có một nhu cầu vô cùng “cấp thiết” đó là chụp hình đăng facebook câu like. Chỉ cần homestay có view đẹp, bạn đã có lợi thế hơn hẳn các homestay khác.
Bước 3: Thiết kế homestay độc đáo với nhiều loại phòng
Ngoài vị trí địa lý đẹp thì không gian trong homestay cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh homestay thành công. Như đã nói, các homestay hướng đến khách hàng là các bạn trẻ thì thiết kế càng bắt mắt, độc đáo, riêng biệt thì càng dễ dàng thu hút.
Bạn có thể trang trí homestay của mình theo hướng cổ điển, nội thất trang trí càng mộc mạc, càng bình dị và càng cổ xưa giống thời “ông bà” càng tốt. Vì tư tưởng hoài niệm, sống trong thời ông bà cũng là một xu hướng đang rất hot trong giới trẻ hiện nay. Hoặc bạn có thể trang trí theo phong cách hiền lành, nhiều cây cỏ… hay mô phỏng theo một số kiểu kiến trúc nổi tiếng trên thế giới cũng đang rất thịnh hành.
Còn bạn muốn mang dấu ấn cá nhân của riêng mình ở trong đó? Hãy thiết kế theo gu của bạn. Nhưng nhớ là vẫn phải đảm bảo đủ các tiêu chí đẹp – độc – lạ. Bởi vì chỉ có cái tôi cá nhân đầy nghệ sĩ của bạn sẽ luôn có sức hút lâu bền.
Đặc biệt, có một điểm mà bạn cần phải lưu ý đó là chia thành nhiều loại phòng với mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng cho các bạn trẻ. Có các phòng đơn cho những bạn đi du lịch một mình hoặc thích không gian riêng tư, phòng đôi cho các cặp tình nhân hay đôi bạn thân hoặc phòng tập thể cho những người đi du lịch nhóm và muốn ở chung với nhau. Nên nhớ: khách hàng luôn là thượng đế và không phải thượng đế nào cũng giống nhau!
Nếu bạn chưa có hướng trang trí cho homestay của mình, hãy lên mạng tham khảo các thiết kế được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Biết đâu, bạn sẽ có ý tưởng mới lạ cho homestay của mình thì sao?
Bước 4: Trang bị thêm bếp và một số dụng cụ nhà bếp thiết yếu
Làm sao để biến homestay của mình trở thành ngôi nhà ấm cúng, vui vẻ, thân thiện là câu hỏi mà bất cứ chủ homestay nào cũng muốn tìm lời giải. Bởi chỉ khi du khách cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong chính căn phòng của mình thì họ mới có vui vẻ móc hầu trả tiền phòng hay có ý định quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè, người quen.
Và bí kíp để giữ chân du khách chính là căn bếp tiện nghi đấy những nhà kinh doanh homestay tương lai ạ. Bởi trong mỗi căn nhà, gian bếp đại diện cho sự ấm áp, thân thuộc. Đó là những mâm cơm sum vầy, là chén nước mắm đậm đà, là món canh rau ngọt lành… Vì vậy, muốn mở homestay thu hút khách, bạn nhất định không được bỏ qua khâu đầu tư cho gian bếp chung thật tiện nghi và luôn sạch sẽ. Nếu du khách của bạn kiếm được một món đặc sản của vùng mà không có nơi để chế biến thì thật là đáng buồn đúng không?
Bước 5: Chọn nhân viên khi kinh doanh homestay
Với những homestay nhỏ, bạn có thể thuê 1-2 nhân viên để dọn dẹp phòng và vệ sinh homestay thật sạch sẽ. Dĩ nhiên là nếu có người nhà phụ giúp thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí mà còn yên tâm về sự trung thực, trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu phải thuê nhân viên ngoài thì hãy lựa chọn những người cẩn thận, chu đáo, nhiệt tình để họ có thể cùng bạn “quán xuyến” việc lưu trú của du khách. Đây cũng là một trong những bí quyết, kinh nghiệm kinh doanh homestay thành công í tai biết được và để ý tới.
Bước 6: Đầu tư vào khâu lập kế hoạch marketing homestay của bạn một cách bài bản
Dù homestay của bạn có đẹp, có độc, có lạ đến đâu mà khâu quảng cáo homestay không tốt thì coi như bạn tự “triệt đường sống” của mình. Hiện nay, các kênh như Facebook, booking, agoda, các kênh về du lịch, ẩm thực… là những kênh rất tốt để bạn giới thiệu “ngôi nhà” của mình đến với những bạn trẻ đang có nhu cầu. Mặt khác, việc xây dựng và thiết kế website homestay riêng, đầu tư về hình ảnh phòng ốc homestay cũng là một hướng đi lâu dài và bền vững để tạo uy tín cũng như từng bước xây dựng thương hiệu homestay của mình lớn mạnh hơn.
Bước 7: Hãy nghĩ đến những chính sách khuyến mãi, giảm giá
Chính sách giảm giá hay những món quà tặng kèm luôn mang lại những niềm vui nho nhỏ cho những du khách. Bạn có thể giảm giá cho những du khách khi họ đồng ý chụp hình với homestay của bạn và đăng lên trang cá nhân.
Những dịch vụ tặng kèm như phục vụ bữa sáng đơn giản miễn phí: một ly cafe nóng hổi, một bữa sáng đạm bạc mang tính chất vùng miền cũng rất được lòng du khách. Một mẹo nhỏ nữa là bạn có thể đầu tư những món quà nhỏ xinh làm vật lưu niệm khi du khách rời đi. Đây là một cách tiếp thị rất thông minh bởi những hiện vật mang dấu ấn của bạn sẽ khiến họ nhớ lâu hơn về ngôi nhà này. Nhờ vậy, khả năng sẽ có nhiều người biết đến homestay của bạn sẽ cao hơn.
Lưu ý:
- Thường xuyên hỏi thăm ý kiến khách hàng về chất lượng phục vụ để có hướng điều chỉnh phù hợp
- Có thể cân nhắc tích hợp thêm quán café mini thật dễ thương để du khách có chỗ hàn huyên tâm sự
- Luôn thân thiện và nhiệt tình, tiếp thị homstay bằng cách tạo ấn tượng tốt vì biết đâu du khách sẽ chính là những người tiếp thị giùm bạn khi họ rời đi.
- Nếu bạn thuê nhà để làm homestay thì nhớ ghi rõ hợp đồng khoảng thời gian thuê và điều kiện rõ ràng phòng trường hợp chủ nhà phá hợp đồng trước thời gian quy định.
Bạn chỉ cần làm được và làm tốt 7 bước ở trên, bảo đảm bạn sẽ thực hiện một mô hình, hình thức kinh doanh homestay thành công tại Việt Nam.