TOP 8 Phẩm Chất Cần Thiết Của Nhà Quản Trị​ Giúp Đi Đến Thành Công

Nhà quản trị giỏi đóng vai trò lãnh đạo, tổ chức hoạt động và phát triển. Để có thể làm tốt vai trò này, người quản trị cần phải trang bị cho mình kỹ năng và phẩm chất nhất định. Dưới đây là những phẩm chất cần thiết của nhà quản trị cần có mà bạn có thể tham khảo.

Giới thiệu về nhà quản trị​

Theo KJC, nhà quản trị​ là người lãnh đạo và quản lý một đơn vị tổ chức . Nhiệm vụ của họ bao gồm thiết lập chiến lược tổ chức, điều phối hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có để phát triển tổ chức và đạt được mục tiêu tốt nhất.

Chức năng của nhà quản trị​ được chia thành bốn chức năng chính:

Lập kế hoạch công việc

  • Người quản lý sẽ là người xác định mục tiêu và định hướng cụ thể cho sự phát triển của tổ chức.
  • Lập lịch trình và danh sách các hoạt động mà nhóm cần hoàn thành.
  • là một chiến lược kiểm soát hiệu quả
  • Lập kế hoạch cải tiến tổ chức

Chức năng của tổ chức lao động

  • Người quản lý sẽ là người phân bổ công việc trong tổ chức.
  • Xác định và quản lý nhiệm vụ cho từng nhân viên và phòng ban.
  • Phát triển tiêu chuẩn tuyển dụng
  • Tạo chính sách sử dụng cho nhân viên

Chức năng điều phối tổ chức

  • Có thể phân công nhiệm vụ cho cấp dưới.
  • Đào tạo và động viên các thành viên trong tổ chức
  • Tạo ra một hệ thống thông tin hiệu quả.
  • Xây dựng mối quan hệ trong tổ chức và thực hành ngoại giao tốt.
  • Kiểm soát, giám sát và đảm bảo thực hiện các lệnh

Chức năng điều khiển

  • Người quản lý sẽ xem xét tiến độ công việc.
  • Lên lịch kiểm toán
  • Xây dựng các biện pháp khắc phục hiệu quả.

Công việc và vai trò của người quản trị trong bất kỳ tổ chức nào luôn rất quan trọng. Họ là những người quyết định sự tồn tại và phát triển của tổ chức. Vì vậy, để trở thành một người quản trị giỏi, bạn cần không ngừng trau dồi kỹ năng và phẩm chất của mình.

Các phẩm chất cần thiết của nhà quản trị​ không nên bỏ qua

Sự trung thực

Bạn hẳn cảm thấy rằng khi tất cả nhân viên và quản lý đều không tin tưởng người quản lý thì thật là tệ hại. Điều đó cũng có nghĩa là mọi niềm tin và trách nhiệm đối với người quản lý đều mất đi.

Trong hầu hết các nghiên cứu và yếu tố ảnh hưởng đến quy trình quản lý, có tới 61% nhân viên và người lao động tin rằng niềm tin của họ vào người quản lý rất quan trọng đối với sự hài lòng trong công việc. Trong khi đó, 33% hoàn toàn tin tưởng và hài lòng với sự đáng tin cậy và trung thực của người quản lý. Điều này cho thấy quyền lực của người quản lý là vô cùng quan trọng. Do đó, để thu hút nhân viên và tạo dựng niềm tin, họ luôn cần sự trung thực. Làm việc với một người có uy tín và mức độ trung thực cao sẽ tạo cảm giác an toàn, và họ sẽ dễ dàng thích nghi hơn so với làm việc với một người thiếu trung thực. Điều đó là chắc chắn.

Đặc biệt trong thế giới kinh doanh, sự trung thực là vô cùng cần thiết và quan trọng. Đặc biệt trong lĩnh vực tuyển dụng quản lý, hãy tìm kiếm những ứng viên xuất sắc, những người quan trọng và am hiểu. Đồng thời, hãy cởi mở và minh bạch. Sự lãnh đạo của những nhà lãnh đạo trung thực sẽ truyền cảm hứng và động lực cho người khác.

Hỗ trợ và phát triển đồng nghiệp

Là người quản lý, họ không chỉ phải hiểu nhân viên của mình mà còn phải làm công việc của một người quản lý luôn đồng hành cùng các đồng nghiệp.

Một nhà quản lý giỏi là người có thể xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Doanh nhân thành đạt người Mỹ Thomas J. Watson Jr. từng nói rằng “luôn đặt con người lên hàng đầu và tôn trọng nhân viên là chìa khóa thành công của một nhà quản lý”.

Đừng bao giờ để nhân viên làm việc cẩu thả và thiếu sự tuân thủ. Hãy để họ làm việc với niềm vui và sự nhiệt tình. Điều này sẽ giúp tăng đáng kể hiệu quả công việc.

Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời

Kỹ năng giao tiếp xuất sắc cho phép các nhà quản lý biết họ cần làm gì cho doanh nghiệp. Đây là một trong những phẩm chất chính của một nhà quản lý giỏi. Các nhà quản lý giỏi có thể giúp đội ngũ của mình và một số nhân viên xuất sắc nhất làm việc theo hướng tích cực và cùng hướng đến một mục tiêu chung.

Một nhà quản lý giỏi phải có khả năng giao tiếp bằng lời nói. Nhưng một nhà quản lý giỏi cũng phải giỏi giao tiếp bằng nhiều cách khác, chẳng hạn như cách nói chuyện, cách trả lời thư từ đối tác và cách trả lời email từ nhân viên. Nhìn chung, giao tiếp trực tiếp hay gián tiếp của một nhà quản lý giỏi cũng phải dễ dàng chiếm được cảm tình của mọi người.

Hầu hết những nhà quản lý giỏi nhất và thông minh nhất thường là những người có kỹ năng giao tiếp tốt, thậm chí còn biết cách truyền đạt thông điệp một cách nghệ thuật để làm hài lòng mọi người.

Khả năng tập trung

Các chuyên gia từ KJC XX88 chia sẻ, mỗi công ty đều có những ưu tiên và lợi thế cạnh tranh khác nhau. Nhiều sáng kiến và thử nghiệm của họ sẽ được thực hiện đồng thời và song hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp khác.

Để một công ty phát triển thành công và để các nhà quản lý không bỏ lỡ bất cứ điều gì vì quá bận rộn với công việc khác, họ cần có khả năng tập trung toàn bộ năng lượng và có đầu óc minh mẫn.

Khả năng tập trung ở đây có thể được hiểu là khi bạn kết hợp công việc và tương tác với nhiều yếu tố khác nhau để đạt được thành công, và kết quả công việc luôn rất tốt. Đây chính là khả năng tập trung và sáng tạo của bạn. Luôn đặt khách hàng lên hàng đầu; nổi bật so với đối thủ cạnh tranh; đạt được cả mục tiêu cá nhân và kinh doanh; xây dựng mạng lưới và quan hệ đối tác vững mạnh.

Ngoài những phẩm chất quan trọng nêu trên, một nhà quản lý còn cần có những phẩm chất như tầm nhìn và trí tuệ cảm xúc, cũng như tư duy sáng tạo và sự lạc quan. Nhờ những phẩm chất này, một nhà quản lý giỏi có thể tạo ra năng lượng và truyền cảm hứng tích cực cho nhân viên.

Đưa ra quyết định sáng suốt và quyết đoán

Cho dù trong công việc của chính người quản lý hay trong công việc của các phòng ban lớn do người quản lý quản lý và kiểm soát, ngoài những quyết định thường lệ cần phải đưa ra nhanh chóng, đôi khi người quản lý phải đưa ra những lựa chọn khó khăn trong những tình huống và vấn đề phức tạp.

Những nhà quản lý tài năng là yếu tố không thể thiếu để vận hành doanh nghiệp một cách trơn tru và tuân thủ các thông lệ tốt nhất. Những quyết định họ đưa ra sẽ có tác động đáng kể đến doanh nghiệp. Một nhà quản lý giỏi và tài năng sẽ có thể hiểu được thời điểm cần đưa ra quyết định đúng đắn và cách giải quyết vấn đề một cách khôn ngoan, từ đó mang lại tác động rõ ràng đến doanh nghiệp.

Trung bình một người đưa ra 35.000 quyết định khác nhau mỗi ngày, nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà quản lý phải đưa ra nhiều quyết định như vậy, và con số thực tế có thể còn nhiều hơn. Việc lựa chọn một nhà quản lý thiếu hiểu biết và khả năng ra quyết định sẽ khiến công ty bạn mất đi cơ hội kinh doanh hoặc chậm phát triển, điều này hoàn toàn dễ hiểu.

Trên thực tế, chất lượng của sự sáng suốt và những quyết định kịp thời, táo bạo đôi khi tạo nên bước ngoặt cho doanh nghiệp. Ra quyết định là đặc điểm của một người có năng suất và hiệu quả cao trong công việc. Hầu hết đều đưa ra quyết định tốt hơn.

Có ý thức trách nhiệm tập thể

Những nhà quản lý hiệu quả luôn chịu trách nhiệm về công việc của mình. Điều này có nghĩa là họ chịu trách nhiệm về sự thành công hay thất bại của công việc và hành động kịp thời. Để đạt được những mục tiêu này, họ giám sát hiệu suất của tất cả nhân viên để xem họ có thể làm gì để cải thiện doanh nghiệp và phát triển hơn nữa về mặt chuyên môn.

Những nhà quản lý có trách nhiệm với công việc là những người đầu tư tốt cho nhân viên và cam kết giúp họ phát triển chuyên môn. Bất kể bất đồng, khó khăn trong công việc hay sai lầm của nhân viên, chính họ sẽ là người đưa ra quyết định, và trách nhiệm lớn nhất sẽ thuộc về những người chủ yếu quản lý nhân viên.

Vì vậy, phẩm chất của một nhà lãnh đạo giỏi luôn song hành với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Khả năng đồng cảm và hiểu nhân viên

Trí tuệ cảm xúc rất cần thiết để mọi người phân biệt được đâu là nhân viên gắn kết và đâu là những người kiệt sức, chán nản và thiếu động lực. Người quản lý cần có khả năng nhận biết điều gì đang xảy ra với nhân viên và những gì họ cần làm để đưa ra lời khuyên phù hợp. Thông thường, những người quản lý giỏi sẽ tìm kiếm dấu hiệu ở nhân viên trước khi tiếp cận và thảo luận về tình hình.

Sự nhạy bén chắc chắn rất quan trọng đối với các nhà quản lý để quản lý nhân viên tốt hơn. Điều này có nghĩa là họ sẽ áp dụng các biện pháp phù hợp, linh hoạt và dễ hiểu để vượt qua những tình huống mà nhân viên gặp phải, dù là liên quan đến sức khỏe tâm thần hay lo lắng trong quá trình đặt mục tiêu hoặc ra quyết định.

Khả năng đồng cảm và hiểu nhân viên sẽ giúp họ không cảm thấy đơn độc và luôn nghĩ rằng công ty có thể và muốn giúp đỡ họ.

Sự tự tin tỏa ra năng lượng tích cực và uy quyền

Để duy trì năng lượng tích cực và sự hợp tác với một nhóm người hoặc một doanh nghiệp, người quản lý phải tự tin trong ánh mắt, cử chỉ và dáng đi. Hãy tự tin khi đưa ra quyết định. Sau khi đưa ra một quyết định khó khăn, người quản lý cần quyết tâm thuyết phục nhân viên và thể hiện sự kiên định, đáng tin cậy trong mắt họ. Người quản lý tự tin cũng có nhiều cơ hội hơn trong việc chinh phục trái tim mọi người và tạo động lực cho tất cả nhân viên.

Bằng cách nào đó, tất cả nhân viên của người quản lý sẽ đồng ý với quan điểm của ông, dựa trên mức độ tự tin của họ.

Trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với doanh nghiệp của bạn, những yếu tố bạn không thể lường trước sẽ xuất hiện, nhưng đó chính là lúc phẩm chất của người quản lý được phát huy. Trong những tình huống như vậy, người quản lý phải giữ vững tinh thần và phong độ, cũng như sự tự tin để dẫn dắt đội ngũ đi đúng hướng.

Sự tự tin không phải là thứ tự nhiên mà có, mà là một quá trình rèn luyện dần dần. Nói cách khác, sự tự tin không phải là bẩm sinh, mà cần được rèn luyện. Ví dụ, những nhà quản lý hay CEO vĩ đại như Warren Buffett, Bill Gates hay Mark Zuckerberg đều cần phải trưởng thành và tự tin hơn sau mỗi lần thất bại.

Bằng cách cung cấp phẩm chất cần thiết của nhà quản trị , chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và các yếu tố cần thiết để trở thành một nhà quản lý tài năng.

Bài viết liên quan